Comment System

blogger-disqus-facebook

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ดอกไม้อันตราย 10 อันดับ


ดอกไม้นั้นมีความสวยงามอยู่ในตัว ด้วยความที่มีสีสันมากมายบางชนิดยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย แต่ดอกไม้บางชนิดก็ยังมีอันตรายที่แอบแฝงไว้ภายใต้ความสวยงามภายนอก ดอกไม้เหล่านี้มีอะไรบ้าง วันนี้เออร์เบินการ์เด้นจะไปชมกันครับ

10.ดอกบลีดดิ้งฮาร์ท
หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ ดอกหทัยหยาดทิพย์ ที่ได้ชื่อว่า บลีดดิ้งฮาร์ทก็เพราะ มีดอกรูปหัวใจสีชมพู และมีส่วนยื่นออกมาเหมือนเลือดที่หยดลงมา จึงถูกเปรียบว่าเหมือนหัวใจที่มีเลือดไหลออกมา พืชชนิดนี้มีเกิดอยู่ในหลายพื้นที่ในโลก และปัจจุบันยังไม้ประดับที่นิยมมากชนิดหนึ่ง แต่ต้องระวังครับ เพราะพืชชนิดนี้มีพิษสร้างความระคายเคืองที่ผิวหนังได้ครับ



9.ดอกกุหลาบพันปี
ในเกสรของดอกกุหลาบพันปีมี andromedotoxin,grayanotoxin และ rhodotoxin ที่เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายแล้วจะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้


Photo credit:commons.wikimedia.org

8.เยลโล่ จัสมิน
ทุกส่วนของพืชชนิดนี้มีพิษที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองที่ผิวหนัง โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เกสรของดอกไม้ชนิดนี้มีพิษควรหลีกเลี่ยงการปลูกในบริเวณบ้านที่มีเด็กเล็ก


Photo credit:gardenoftomorrow.com

7.ดอกฟ็อกซ์โกลฟ
ดอกดิจิทาลิสหรือดอกฟ็อกซ์โกลฟ จัดเป็นหนึ่งในกลุ่มไม้ตัดดอกที่สวยงาม แต่ดอกไม้ชนิดนี้ยังมีอันตรายซ่อนอยู่ ถ้าหากมีใครเผลอรับประทานดอกไม้นี้เข้าไปจะทำให้เกิดอาการ เพ้อ คลื่นไส้ อาเจียน หายใจหอบได้


Photo credit:reesephoto.me

6.ไฮเดรนเยีย
ดอกไฮเดรนเยียแม้จะมีความสวยงาม แต่ดอกไ้ชนิดนี้ไม่ควรปลูกไว้ภายในตัวบ้าน ถ้าบ้านเรามีสุนัขหรือแมว ในกรณีที่สุนัขหรือแมวของเราเข้าไปกัดหรือเล็มดอกไม้นี้เข้า เพราะในต้นไฮเดรนเยียนี้มีสาร cyanide อยู่เล็กน้อย ถึงจะไม่มีผลกับมนุษย์มากนัก แต่ก็อาจทำให้สัตว์เลี้ยงท้องร่วงหรือถึงตายได้


Photo credit:www.gardeningknowhow.com

5.ลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลลี่ย์
ดอกลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลลี่ย์ เป็นไม้ตัดดอกที่ได้รับความนิยมมากชนิดหนึ่ง แต่ดอกไม้ชนิดนี้เป็นพิษอย่างรุนแรงเมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามก็มักพบดอกไม้นี้ในช่อดอกไม้เจ้าสาวอยู่เสมอ


Photo credit:commons.wikimedia.org

4.ดอกแองเจล ทรัมเป็ท
เรียกอีกชื่อว่า ดอกแตรนางฟ้า เป็นพืชพื้นเมืองในแถบอเมริกาใต้ และขยายไปถึงแถบอเมริกาเหนือ พืชชนิดนี้มีสาร tropane alkaloids scopolamine และ atropine หากได้รับเข้าไปในร่างกายในปริมาณมาก อาจทำให้เสียชีวิตได้


Photo credit:genius.com

3.ดอกวูฟเบน
ดอกไม้ชนิดนี้มีความสวยเพียงภายนอกเท่านั้น เพราะดอกวูฟเบนพิษร้ายแรงทำให้ทั้งมนุษย์และสัตว์เสียชีวิตได้ ในสมัยโบราณมีการใช้พืชชนิดนี้มาทำยาพิษที่ใช้ในการล่าสัตว์


Photo credit:teenwolf.wikia.com

2.ดอกเดดลี่ ไนท์เฉด
ผลของต้นเดดลี่ ไนท์เฉดนี้เรียกอีกชื่อว่า เดวิลเบอร์รี่ ซึ่งพืชชนิดนี้มีความน่ากลัวสมชื่อ โดยมีสาร Tropane alkaloids ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดของต้นเดดลี่ ไนท์เฉด โดยเฉพาะใบ เมื่อกินเข้าไปทำให้การ เพ้อ ประสาทหลอน มีอาการชัก และหายใจติดขัด โดยเฉพาะผลของเดดลี่ ไนท์เฉด นั้นมีรสหวาน และสีสวยงาม ต้องระวังเป็นอย่างมากหากมีเด็กๆหรือผู้ที่ไม่รู้รับประทานเข้าไป


Photo credit:creationwiki.org

1.ดอกฝิ่น
ดอกฝิ่นนั้นมียางที่มีฤทธิ์เป็นสารเสพย์ติด และเป็นพืชต้องห้ามในการปลูก ส่วนใหญ่จะพบตามแปลงทดลอง หรือสถานที่เฉพาะเท่านั้น


Photo credit:www.herbalfire.com

ที่มา
www.thepoisongarden.co.uk
health-conditions.knoji.com
twentytwowords.com

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก 10 อันดับ

เริ่มที่อันดับ 10 Puffer Fish ปลาปักเป้า ปลาปักเป้า คือสัตว์มีพิษที่มีคนนิยมบริโภคมาก โดยเฉพาะในแถบประเทศญี่ปุ่น (ปลาปักเป้าภาษาญี่ปุ่นเรี...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ค้นหาบล็อกนี้

Blog Archive

Translate

Facebook

LAZADA

ตัดต่อสร้าง Bloggif

LAZADA