Comment System

blogger-disqus-facebook

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ฉลามกอปลิน[มันมีอยู่จริง?!?]



ปลาฉลามก็อบลิน หรือ ปลาฉลามปีศาจ :อังกฤษ: Goblin shark, Elfin shark :ชื่อวิทยาศาสตร์: Mitsukurina owstoni) ปลากระดูกอ่อนจำพวกปลาฉลามชนิดหนึ่ง

อีกหนึ่งปลาสายพันธุ์โบราณสมัย 124 – 112 ล้านปีก่อน ลักษณะเหมือนฉลามทั่วไป แต่ใบหน้าดันไปคล้ายกับสัตว์ประหลาดกอบลินในนิยายปรัมปราของชาวตะวันตก พบชุกชุมที่โตเกียวแคนยอน ซึ่งเป็นหุบผาลึกใต้ทะเลในพื้นที่อ่าวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยปกติแล้วจะมีลำตัวและครีบสีขาว แต่เมื่อถูกจับขึ้นมาจากน้ำลำตัวจะเปลี่ยนไปเป็นสีแดงเหมือนเลือด ปลาฉลามกอบลินจัดได้ว่าเป็นปลาฉลามชนิดที่ว่ายน้ำได้แย่มาก และเชื่อว่าปลาฉลามกอบลินเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์จะขยายพันธุ์ในที่ๆ มีอาหารสำหรับเลี้ยงตัวอ่อนอุดมสมบูรณ์เพื่อที่ตัวอ่อนจะได้ไม่ต้องแย่งชิงอาหารกัน


ปลาฉลามก็อบลิน มีความยาวเต็มที่ได้ 3 หรือ 4 เมตร (10 และ 13 ฟุต) อาศัยอยู่ในเขตน้ำลึกได้มากกว่า มากกว่า 100 เมตร (330 ฟุต) ซึ่งเป็นที่ ๆ แสงส่องลงไปไม่ถึง พบชุกชุมที่โตเกียวแคนยอน ซึ่งเป็นหุบผาลึกใต้ทะเลในพื้นที่อ่าวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยปกติแล้วจะมีลำตัวและครีบสีขาว แต่เมื่อถูกจับขึ้นมาจากน้ำลำตัวจะเปลี่ยนไปเป็นสีแดงเหมือนเลือด[6] ปลาฉลามก็อบลินมีลักษณะเด่น คือ บริเวณส่วนหัวด้านบนที่มีส่วนกระดูกที่ยื่นแหลมออกไปข้างหน้าเหนือกรามบน ในปากเต็มไปด้วยฟันที่แหลมคม ซึ่งส่วนหัวที่ยื่นยาวออกไปนั้น ด้านล่างประกอบไปด้วยอวัยวะเล็ก ๆ หลายร้อยอันที่ทำหน้าที่เหมือนเซนเซอร์ตรวจจับคลื่นไฟฟ้าของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่จับได้แม้กระทั่งคลื่นไฟฟ้าอ่อนถึง 1 ในล้านโวลต์ เพื่ออาหารซึ่งได้แก่ ปู หรือสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ ที่หลบซ่อนตัวลงในพื้นโคลนใต้ทะเล
ปลาฉลามก็อบลิน ถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1873-76 จากการสำรวจของเรือเอชเอ็มเอส ชาเลนเจอร์ ที่สำรวจทะเลในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงเก็บรวบรวมตัวอย่างของปลาฉลามชนิดต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมากอีกด้วย โดยปลาฉลามก็อบลินถูกค้นพบที่นอกชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น แต่ก็ยังเป็นเวลาอีกหลายปีต่อมาจึงถูกอนุกรมวิธานทางวิทยาศาตร์

ที่มา : https://th.m.wikipedia.org/wiki/ปลาฉลามก็อบลิน
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก 10 อันดับ

เริ่มที่อันดับ 10 Puffer Fish ปลาปักเป้า ปลาปักเป้า คือสัตว์มีพิษที่มีคนนิยมบริโภคมาก โดยเฉพาะในแถบประเทศญี่ปุ่น (ปลาปักเป้าภาษาญี่ปุ่นเรี...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ค้นหาบล็อกนี้

Blog Archive

Translate

Facebook

LAZADA

ตัดต่อสร้าง Bloggif

LAZADA